Zalando ภาพชัดแห่งความสำเร็จจากพลานุภาพของ Microservice
สามารถคลิกที่รูปเพื่อขยายขนาดรูป
ไม่มีขาช้อปคนไหนในทวีปยุโรปไม่รู้จัก เพราะมันคือแพลตฟอร์มลักษณะ Marketplace ที่รวบรวมสินค้าแฟชั่นเอาไว้มากที่สุดแพลตฟอร์มหนึ่ง Zalando เป็น Microservice ที่สามารถรองรับลูกค้าออนไลน์มากถึง 42 ล้านคน ใน 17 ประเทศที่ตั้งอยู่ในบริเวณทวีปยุโรป
Zalando ก่อตั้งเมื่อปี 2008 ด้วยธุรกิจการขายรองเท้าออนไลน์โดยใช้แอพพลิเคชั่น e-commerce ที่ใช้ PHP ของ 3rd Party บริษัทฯ เคยจำเป็นต้องใช้พนักงานมากกว่า 14,000 คน เพื่อให้ทันต่อการขายออนไลน์ที่มีผู้สนใจสั่งซื้อมากมาย และต่อมาในปี 2010 Zalando ต้องเผชิญหน้ากับอุปสรรคครั้งใหญ่เมื่อ แอปพลิเคชั่นแบบ e-commerce PHP ที่ใช้ในขณะนั้นไม่สามารถรองรับภาระงานเพิ่มเติมเพื่อ และไม่พร้อมต่อการพัฒนาเติบโตต่อยอดอีกต่อไปได้
การขายกำลังไปได้ดี กำลังซื้อกำลังไหลบ่า กำไรทั้งนั้นที่กำลังไหลท่วมบริษัท แต่ระบบไม่พร้อม! หวิดจะเป็นหายนะของ Zalando พวกเขาจำเป็นจะต้องได้ Platform ใหม่อย่างเร่งด่วน พวกเขาพัฒนาระบบที่ใช้ Java และ Postgres ของตนเองบนสถาปัตยกรรมแบบ Monolithic และคอยเพิ่มเติม feature ใหม่ ๆ เป็นเวลา 5 ปี แต่ในที่สุด Platform ใหม่ก็ถึงทางตัน ระบบของพวกเขาเองได้สร้างผลเสียต่อประสิทธิภาพการผลิต นวัตกรรม และการเติบโตเสียเอง
Zalando จำต้องผ่าทางตันครั้งใหญ่อีกรอบ ในปี 2015 ทีมบริหารของบริษัทฯ ได้ตัดสินใจครั้งสำคัญที่สุด ที่มีผลต่อบริษัทอย่างมหาศาลมาจนถึงบัดนี้ นั่นคือการเปลี่ยนสถาปัตยกรรมจาก Monolithic มาเป็น "Microservice" พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรและวัฒนธรรม รวมถึงทีมเทคโนโลยีและธุรกิจ บนชุดแนวคิดใหม่ ไม่ว่าจะเป็น "You build it, you run it", "Expect Failure”, End-to-end responsibility, และ “Treat your Software as a Service”
จากการเปลี่ยนไปใช้ Microservice ของ Zalando ส่งผลให้ Platform ยืดหยุ่นขึ้น ปรับขนาดได้ รวมถึงได้สร้างวัฒนธรรมแบบใหม่ โดยเฉพาะ การก่อเกิด "แรงบันดาลใจ" ให้แก่ Developer หรือนักพัฒนาในทีมเทคฯ เปิดกรอบความคิด เปลี่ยนความเชื่อเดิมๆ ทลายขีดจำกัด และมุ่งสู่ความเป็นอิสระทางความคิด สร้างความเป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ ทำให้บริษัทสามารถเติบโตต่อไปและเร่งวงจรนวัตกรรมการขายได้
Zalando คือหนึ่งในตัวอย่างที่ทรงพลังมาก ในการเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงและปรับตัวตามธรรมชาติของโลกออนไลน์ การตลาด และพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโควิด-19 ที่กำลังโจมตีทั้งโลก แม้ในบางประเทศจะเริ่มถอดหน้ากากได้แล้ว แต่อีกหลายร้อยประเทศยังคงเผชิญปัญหาอยู่ ธุรกิจหลายธุรกิจประสบปัญหารุนแรง ปิดตัว แต่ที่โตสวนวิกฤติ คือธุรกิจออนไลน์ นี่คือสิ่งที่พิสูจน์ชัดเจนว่า การเตรียมพร้อมธุรกิจก่อน จะนำพาหน่วยงานให้ผ่านวิกฤติไปได้ตลอดรอดฝั่ง
เตรียมความพร้อมให้ธุรกิจของคุณให้สมบูรณ์ที่สุดเผื่อเหตุการณ์อันไม่คาดฝัน ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของ iknowplus ทีมที่มากประสบการณ์และผ่านงาน Microservice ระดับชาติมามากมาย เพิ่มทางเลือกของแนวทางที่เหมาะสมสำหรับองค์กรของคุณได้แล้ววันนี้!
Comments